หมวดรายวิชา วิชาเฉพาะ
ระดับวิชา ปริญญา
รหัสวิชา ๓๐๔๐๐๓๐๓
หน่วยกิต ๓ (๓-๐-๖)
ภาคเรียนที่ ๒/๒๕๖๐
เงื่อนไขรายวิชา ไม่มี
ประเภทวิชา กลุ่มวิชาชีพครู
อาจารย์ผู้สอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พิจิตรา ธงพานิช
ความหมาย กระบวนการของการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ทฤษฏีการเรียนรู้และการสอน การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนในศัตวรรษที่ ๒๑ สภาพปัจจุบันและปัญหาเกี่ยวกับการเรียนรู้ในประเทศไทย การคิดวิเคราะห์ผู้เรียนและวิธีที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี การกำหนดจุดประสงค์ของการเรียนรู้ในประเทศไทย การวิเคราะห์ผู้เรียนและวิธีที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี การกำหนดจุดประสงค์ของการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ การบูรณาการเรื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้ การบูรณาการเรียนรู้แบบเรียนรวม การพัฒนาและเลือกใช้สื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงและเทคนิควิทยาการจัดการเรียนรู้ การจัดทำแผนการเรียนรู้ระดับต่างๆ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรีนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้
2. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการต่างๆ รูปแบบการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้ผู้ เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียนและวิชาชีพครู โดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. เพื่อให้ผู้เรียนบูรณาการเนื้อหาในสาระการเรียนรู้ และการเลือกสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้และเทคนิควิทยาการจัดการเรียนรู้ การจัดแผนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนการสอนและตำราเกี่ยวกับ วิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการในชั้นเรียน
2. บรรยายและสรุปสาระการเรียนรู้โดยอาจารย์ประจำวิชา
3. อภิปราย วิเคราะห์ วิจารณ์และซักถาม
4. ศึกษาเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
5. ปฏิบัติกิจกรรมรวมกลุ่มและกิจกรรมรายบุคคล
6. ทดสอบปลายภาคเรียน
5. สื่อการเรียนการสอน
1. เอกสารประกอบการสอน ตำรา สิ่งพิมพ์ต่างๆ
2. วีดีทัศน์เกี่ยวกับการสอนและเรื่องที่เกี่ยวข้อง
3. กิจกรรมรวมกลุ่ม คำถามท้ายบท
4. สื่อสไลด์ Power Point
6. เอกสารประกอบการศึกษาค้นคว้า
1. วิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการในชั้นเรียน
7. การเตรียมด้านการวัดผล
1. สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมของผู้เรียน
1.1 การเข้าเรียนและความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมโดยสม่ำเสมอ
1.2 การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
1.3 การทำงานกลุ่ม
1.4 การร่วมแสดงกิจกรรม
2. การตรวจผลงาน
2.1 ตรวจรายงานบุคคล
2.2 ตรวจรายงานกลุ่ม
2.3 ตรวจคำถามท้ายบทและประเมินผลงาน
เกณฑ์การวัดผลและประเมินผล
1. การวัดผล
2. คะแนนรวมระหว่างภาค = ร้อยละ 70
2.1 ศึกษาเอกสารและรายงานหน้าชั้น = ร้อยละ 10
2.2 ประเมินกิจกรรมเทคนิคออกแบบกาจัดการเรียนรู้ = ร้อยละ 10
2.3 ประเมินผลจากการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ = ร้อยละ 20
2.4 ความสนใจและเข้าเรียน = ร้อยละ 10
2.5 คะแนนสอบกลางภาคเรียน = ร้อยล่ะ 20
3. คะแนนสอบปลายภาค = ร้อยละ 30
4. ขาดเรียนครบกำหนด 4 ครั้ง ไม่มีสิทธิ์สอบและปรับผลประเมินเป็น F ในรายวิชานี้
เกณฑ์การประเมินผล
ค่าคะแนนที่ได้ (ร้อยละ)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรีนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้
2. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกกระบวนการต่างๆ รูปแบบการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้ผู้ เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี
3. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาที่เรียนและวิชาชีพครู โดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. เพื่อให้ผู้เรียนบูรณาการเนื้อหาในสาระการเรียนรู้ และการเลือกสื่อนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้และเทคนิควิทยาการจัดการเรียนรู้ การจัดแผนการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. ศึกษาเอกสารประกอบการเรียนการสอนและตำราเกี่ยวกับ วิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการในชั้นเรียน
2. บรรยายและสรุปสาระการเรียนรู้โดยอาจารย์ประจำวิชา
3. อภิปราย วิเคราะห์ วิจารณ์และซักถาม
4. ศึกษาเอกสารและรายงานหน้าชั้นเรียน
5. ปฏิบัติกิจกรรมรวมกลุ่มและกิจกรรมรายบุคคล
6. ทดสอบปลายภาคเรียน
5. สื่อการเรียนการสอน
1. เอกสารประกอบการสอน ตำรา สิ่งพิมพ์ต่างๆ
2. วีดีทัศน์เกี่ยวกับการสอนและเรื่องที่เกี่ยวข้อง
3. กิจกรรมรวมกลุ่ม คำถามท้ายบท
4. สื่อสไลด์ Power Point
6. เอกสารประกอบการศึกษาค้นคว้า
1. วิชาการจัดการเรียนรู้และการจัดการในชั้นเรียน
7. การเตรียมด้านการวัดผล
1. สังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมของผู้เรียน
1.1 การเข้าเรียนและความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมโดยสม่ำเสมอ
1.2 การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและแสดงความคิดเห็น
1.3 การทำงานกลุ่ม
1.4 การร่วมแสดงกิจกรรม
2. การตรวจผลงาน
2.1 ตรวจรายงานบุคคล
2.2 ตรวจรายงานกลุ่ม
2.3 ตรวจคำถามท้ายบทและประเมินผลงาน
เกณฑ์การวัดผลและประเมินผล
1. การวัดผล
2. คะแนนรวมระหว่างภาค = ร้อยละ 70
2.1 ศึกษาเอกสารและรายงานหน้าชั้น = ร้อยละ 10
2.2 ประเมินกิจกรรมเทคนิคออกแบบกาจัดการเรียนรู้ = ร้อยละ 10
2.3 ประเมินผลจากการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ = ร้อยละ 20
2.4 ความสนใจและเข้าเรียน = ร้อยละ 10
2.5 คะแนนสอบกลางภาคเรียน = ร้อยล่ะ 20
3. คะแนนสอบปลายภาค = ร้อยละ 30
4. ขาดเรียนครบกำหนด 4 ครั้ง ไม่มีสิทธิ์สอบและปรับผลประเมินเป็น F ในรายวิชานี้
เกณฑ์การประเมินผล
ค่าคะแนนที่ได้ (ร้อยละ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น