กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เป็นการจัดการศึกษาที่ยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมี
ความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด
โดยกระบวนการจัดการศึกษา จะต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ
และเต็มตามศักยภาพ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ในระดับ
การอุดมศึกษาตามแนวทางเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ซึ่งมุ่งพัฒนาความรู้และทักษะทางวิชาชีพ ทักษะชีวิตและ ทักษะสังคม
มีวิธีการจัดการเรียนรู้หลายรูปแบบ
ดังนี้
1 .การเรียนรู้จากกรณีปัญหา (Problem-based Learning : PBL)
เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่ให้ ผู้เรียนควบคุมการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนคิดและดำเนินการ
เรียนรู้ กำหนดวัตถุประสงค์ และเลือกแหล่ง เรียนรู้ด้วยตนเอง โดยผู้สอนเป็นผู้ให้คำแนะน
า เป็น การส่งเสริมให้เกิดการแก้ปัญหามากกว่าการจ าเนื้อหา ข้อเท็จจริง
เป็นการส่งเสริมการท างานเป็น กลุ่มและพัฒนาทักษะทางสังคม ซึ่งวิธีการนี้จะท
าได้ดีในการจัดการ เรียนการสอนระดับอุดมศึกษา
เพราะผู้เรียนมีระดับความสามารถทางการคิดและการด าเนินการด้วยตนเองได้ดี
เงื่อนไขที่ท าให้เกิดการเรียนรู้ ประกอบด้วย ความรู้เดิมของผู้เรียน ทำให้เกิดความเข้าใจ
ข้อมูลใหม่ได้ การจัด สถานการณ์ที่เหมือนจริง ส่งเสริมการแสดงออกและการน
าไปใช้อย่างมี ประสิทธิภาพ การให้โอกาสผู้เรียนได้ ไตร่ตรองข้อมูลอย่างลึกซึ้ง ท
าให้ผู้เรียนตอบคำถาม จดบันทึก สอนเพื่อน สรุป วิพากษ์วิจารณ์สมมติฐานที่ได้ตั้ง
ไว้ได้ดี
2. การเรียนรู้เป็นรายบุคคล (individual
study) เนื่องจากผู้เรียนแต่ละบุคคลมีความสามารถใน
การเรียนรู้ และความสนใจในการเรียนรู้ที่ แตกต่างกัน ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีเทคนิคหลายวิธี
เพื่อช่วยให้ การจัดการเรียนในกลุ่มใหญ่
สามารถตอบสนองผู้เรียนแต่ละคนที่แตกต่างกันได้ด้วย อาทิ
2.1
เทคนิคการใช้ Concept Mapping ที่มีหลักการใช้ตรวจสอบความคิดของผู้เรียนว่าคิด
อะไร เข้าใจสิ่งที่เรียนอย่างไรแล้วแสดงออกมาเป็นกราฟิก
2.2 เทคนิค Learning Contracts คือ สัญญาที่ผู้เรียนกับผู้สอนร่วมกันก าหนด เพื่อใช้เป็น หลักยึดใน
การเรียนว่าจะเรียนอะไร อย่างไร เวลาใด ใช้เกณฑ์อะไรประเมิน
2.3 เทคนิค Know
–Want-Learned ใช้เชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่
ผสมผสานกับ การใช้ Mapping ความรู้เดิม
เทคนิคการรายงานหน้าชั้นที่ให้ผู้เรียนไปศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมา น
าเสนอหน้าชั้นซึ่ง อาจมีกิจกรรมทดสอบผู้ฟังด้วย
2.4
เทคนิคกระบวนการกลุ่ม (Group Process) เป็นการเรียนที่ท
าให้ผู้เรียนได้ร่วมมือกัน แลกเปลี่ยน ความรู้ความคิดซึ่งกันและกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเดียวกัน
เพื่อแก้ปัญหาให้สำเร็จ ตามวัตถุประสงค์
3.
การเรียนรู้แบบสรรคนิยม (Constructivism) การเรียนรู้แบบนี้มีความเชื่อพื้นฐานว่า
“ผู้เรียน เป็นผู้สร้างความรู้โดยการอาศัย
ประสบการณ์แห่งชีวิตที่ได้รับเพื่อค้นหาความจริง โดยมีรากฐานจากทฤษฎี
จิตวิทยาและปรัชญา การศึกษาที่หลากหลาย
ซึ่งนักทฤษฎีสรรคนิยมได้ประยุกต์ทฤษฎีจิตวิทยาและปรัชญา การศึกษา
ดังกล่าวในรูปแบบและมุมมองใหม่ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ
3.1
กลุ่มที่เน้นกระบวนการรู้คิดในตัวบุคคล (radical
constructivism or personal Constructivism or cognitive oriented constructivist
theories) เป็นกลุ่มที่เน้นการ เรียนรู้ของมนุษย์ เป็นรายบุคคล
โดยมีความเชื่อว่ามนุษย์แต่ละคนรู้วิธีเรียนและรู้วิธี คิด
เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
3.2
กลุ่มที่เน้นการสร้างความรู้โดยอาศัยปฏิสัมพันธ์ทางสังคม (Social
constructivism or socially oriented constructivist theories) เป็นกลุ่มที่เน้นว่า
ความรู้ คือ ผลผลิต ทางสังคม โดยมีข้อตกลง เบื้องต้นสองประการ คือ 1)
ความรู้ต้องสัมพันธ์กับชุมชน 2)
ปัจจัยทางวัฒนธรรมสังคมและประวัติศาสตร์มีผล ต่อการเรียนรู้ ดังนั้น ครูจึงมี
บทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
4.
การเรียนรู้แบบแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง (Self-Study) การเรียนรู้แบบนี้เป็นการให้ผู้เรียน
ศึกษาและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เช่น การจัดการ เรียนการสอนแบบสืบค้น (Inquiry
Instruction) การ เรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning) การ เรียนแบบแก้ปัญหา (Problem Solving) การเรียนรู้เชิง
ประสบการณ์ (Experiential Learning) ซึ่งการเรียนการสอนแบบแสวงหาความรู้ด้วยตนเองนี้ใช้ในการเรียนรู้
ทั้งที่เป็นรายบุคคล และ กระบวนการกลุ่ม
5. การเรียนรู้จากการทำงาน (Work-based Learning)
การเรียนรู้แบบนี้เป็นการจัดการเรียนการ
สอนที่ส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดพัฒนาการทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เนื้อหาสาระ
การฝึกปฏิบัติจริง ฝึกฝน ทักษะทางสังคม ทักษะชีวิต ทักษะ วิชาชีพ
การพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง โดยสถาบันการศึกษามักร่วมมือกับ แหล่งงานในชุมชน รับผิดชอบการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน
ตั้งแต่การก าหนดวัตถุประสงค์ การก าหนด เนื้อหา กิจกรรม และวิธีการประเมิน
6.
การเรียนรู้ที่เน้นการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ (Research–based Learning)
การเรียนรู้ที่เน้น การวิจัยถือได้ว่าเป็นหัวใจของบัณฑิตศึกษา เพราะเป็นการเรียนที่เน้น
การแสวงหาความรู้ด้วยตนเองของ ผู้เรียนโดยตรง เป็นการพัฒนากระบวนการแสวงหาความรู้
และ การทดสอบความสามารถทางการเรียนรู้ด้วย ตนเองของผู้เรียน
โดยรูปแบบการเรียนการสอนอาจแบ่งได้เป็น 4 ลักษณะใหญ่ ๆ ได้แก่
การสอนโดยใช้วิธีวิจัย เป็นวิธีสอน การสอนโดยผู้เรียนร่วมท า
โครงการวิจัยกับอาจารย์หรือเป็นผู้ช่วยโครงการวิจัยของอาจารย์ การ
สอนโดยผู้เรียนศึกษา งานวิจัยของอาจารย์และของนักวิจัยชั้นน าในศาสตร์ที่ศึกษา
และการสอนโดยใช้ ผลการวิจัย ประกอบการสอน
7.
การเรียนรู้ที่ใช้วิธีสร้างผลงานจากการตกผลึกทางปัญญา (Crystal-Based Approach)
การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบนี้ เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้สร้างสรรค์ความรู้ความคิดด้วย ตนเองด้วยการ รวบรวม ทำความเข้าใจ สรุป วิเคราะห์ และสังเคราะห์จากการศึกษาด้วยตนเอง เหมาะสำหรับบัณฑิตศึกษา เพราะผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่ มีประสบการณ์เกี่ยวกับศาสตร์ที่ศึกษามา ในระดับหนึ่งแล้ว วิธีการเรียนรู้เริ่มจากการ ทำความเข้าใจกับผู้เรียนให้เข้าใจวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ตาม แนวนี้ จากนั้นทำความเข้าใจในเนื้อหาและ ประเด็นหลัก ๆ ของรายวิชา มอบหมายให้ผู้เรียนไป ศึกษาวิเคราะห์เอกสาร แนวคิดตามประเด็นที่ก าหนด แล้วให้ผู้เรียนพัฒนาแนวคิดในประเด็นต่าง ๆ แยกทีละประเด็น โดยให้ผู้เรียนเขียนประเด็นเหล่านั้นเป็นผลงาน
การจัดการเรียนรู้ในรูปแบบนี้ เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้สร้างสรรค์ความรู้ความคิดด้วย ตนเองด้วยการ รวบรวม ทำความเข้าใจ สรุป วิเคราะห์ และสังเคราะห์จากการศึกษาด้วยตนเอง เหมาะสำหรับบัณฑิตศึกษา เพราะผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่ มีประสบการณ์เกี่ยวกับศาสตร์ที่ศึกษามา ในระดับหนึ่งแล้ว วิธีการเรียนรู้เริ่มจากการ ทำความเข้าใจกับผู้เรียนให้เข้าใจวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ตาม แนวนี้ จากนั้นทำความเข้าใจในเนื้อหาและ ประเด็นหลัก ๆ ของรายวิชา มอบหมายให้ผู้เรียนไป ศึกษาวิเคราะห์เอกสาร แนวคิดตามประเด็นที่ก าหนด แล้วให้ผู้เรียนพัฒนาแนวคิดในประเด็นต่าง ๆ แยกทีละประเด็น โดยให้ผู้เรียนเขียนประเด็นเหล่านั้นเป็นผลงาน
ในลักษณะที่เป็นแนวคิด
ของตนเองที่ผ่านการกลั่นกรอง วิเคราะห์เจาะลึกจนตกผลึกทางความคิดเป็นของ ตนเอง
จากนั้นจึง นำเสนอให้กลุ่มเพื่อนได้ช่วยวิเคราะห์ วิจารณ์อีกครั้ง
สมศักดิ์ ภู่วิภาดาวรรธน์ (มปป.) ได้เสนอยุทธศาสตร์การเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
5 แบบ
1.
การเรียนแบบร่วมมือ
เป็นวิธีการเรียนที่ให้นักเรียนท างานด้วยกันเป็นกลุ่มเล็กๆ
เพื่อให้เกิดผลการ เรียนรู้ทั้งด้านความรู้ และทางด้านจิตใจ
ช่วยให้นักเรียนเห็นคุณค่าในความแตกต่างระหว่างบุคคลของเพื่อนๆ
เคารพความคิดเห็นและความสามารถของผู้อื่นที่แตกต่างจากตนตลอดจนรู้จักช่วยเหลือและสนับสนุนเพื่อนๆ
2.
การเรียนแบบประสบการณ์ เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์
หรือการเรียนรู้จากการได้ลงมือ ปฏิบัติจริง โดยผู้เรียนได้มีโอกาสรับประสบการณ์
แล้วได้รับการกระตุ้นให้สะท้อนสิ่งต่างๆ ที่ได้จาก
ประสบการณ์ออกมาเพื่อพัฒนาทักษะใหม่ๆ เจตคติใหม่ๆหรือวิธีการคิดใหม่ๆ
3.
การเรียนแบบอภิปัญญา
เป็นการเรียนที่ให้ผู้เรียนคิดโดยเป็นการคิดที่รู้ตัวว่าคิดอะไร มีวิธีคิด อย่างไร
สามารถตรวจสอบความคิดของตนได้ และสามารถปรับเปลี่ยนกลวิธีการคิดของตนได้ด้วย
4.
การเรียนแบบส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
เป็นการเรียนโดยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ เช่น ให้ผู้เรียนระดมสมอง
ให้ผู้เรียนคิดออกแบบในวิชาการงานและพื้นฐานอาชีพ ให้ผู้เรียนคิดเขียนภาพในวิชา
ศิลปะ เป็นต้น
5.
การเรียนแบบทำโครงงาน
เป็นการเรียนโดยให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าเรื่องที่ตนเองสนใจ และทำเป็น โครงงาน (Project) อาจทำเป็น รายงาน ภาคนิพนธ์ หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ก็ได้ ตัวอย่าง
การเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางที่เป็นรูปธรรม ที่ครูอาจารย์จะนำไปใช้ได้
โดยแยก ออกเป็นกลุ่มวิชาต่างๆ ให้เห็นชัดเจนได้ดังนี้
1. กลุ่มคำนวณ ได้แก่วิชา คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์
เคมีคำนวณ และวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ธรรมชาติของ วิชาคำนวณต้องการความเข้าใจในกฎ
ในทฤษฎีบทและที่มาของเนื้อหา ไม่ใช่การท่องจำสูตรคำนวณโดยไม่ เข้าใจ
แต่เป็นการเรียนรู้ที่มาของการพิสูจน์ และการทำแบบฝึกหัดที่หลากหลาย
ดังนั้นผู้เรียนต้องเรียนรู้ที่มา ของการพิสูจน์ และทำแบบฝึกหัดที่หลากหลายมากๆ
2.
กลุ่มวิทยาศาสตร์ ได้แก่วิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และวิทยาศาสตร์กายภาพ ชีวภาพ
ธรรมชาติ ของกลุ่มวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่มีรากฐานอยู่บนหลักการและเหตุผล
ข้อสรุปต่างๆได้มาจากการสังเกต การ ทดลอง
ดังนั้นการเรียนกลุ่มวิชานี้ผู้เรียนต้องท าการทดลองให้มากที่สุด ไม่ใช่ทดลองแห้งที่เรียกกันว่า
Lab
แห้ง เพราะถ้าหากทำ Lab แห้ง
ผู้เรียนจะได้ความรู้เพียงระยะสั้น ลืมเร็ว ใช้เครื่องมือต่างๆไม่เป็น
ทดลองไม่เป็น และทำงานไม่เป็น
ดังนั้นผู้สอนจะต้องให้ผู้เรียนทดลองให้มากที่สุด
3.
กลุ่มภาษา ได้แก่วิชา ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน
และภาษา อื่นๆ ธรรมชาติของกลุ่มภาษาคือการสื่อสาร ซึ่งครอบคลุมการพูด การฟัง
การอ่าน และการเขียน ดังนั้นการ เรียนภาษาผู้เรียนต้องฝึกพูด ฟัง อ่าน เขียนมากๆ
ไม่ใช่เอาแต่ท่องจ าอย่างเดียว
4.
กลุ่มสังคมศาสตร์-มนุษยศาสตร์ ได้แก่วิชา สังคมศึกษา ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์
ศาสนา การ ปกครอง ซึ่งเป็นวิชาที่ศึกษาสังคมรอบตัว
ดังนั้นการเรียนรู้ที่ดีที่สุดในกลุ่มวิชานี้คือการติดตามข่าวสารเหตุการณ์ปัจจุบันจากสื่อต่างๆ
เช่นจากหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต แล้วคัดลอกมา เพื่อนำมาคิด น
ามาวิเคราะห์กับบทเรียน ไม่ใช่คัดลอกมาท่องจ าแต่อย่างเดียว
5.
กลุ่มศิลปะ การงานและพื้นฐานอาชีพ ได้แก่
วิชา ศิลปศึกษา อุตสาหกรรมศิลป์ คหกรรมศิลป์ เกษตรกรรมศิลป์ ธุรกิจศิลป์
ธรรมชาติของวิชาเหล่านี้ ต้องลงมือท าจริงปฏิบัติจริง ดังนั้นการเรียนวิชาเหล่านี้
ต้องลงมือทำจริงปฏิบัติจริงอาจเป็นในสถานศึกษาและในสถานประกอบการก็ได้ การลงมือทำจริงปฏิบัติจริงจะ
ทำให้ผู้เรียนทำงานเป็นและนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย
เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เป็นการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีบทบาท สำคัญในการเรียนรู้
ครูจะพยายามจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้ ได้มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคล สื่อ
และ สิ่งแวดล้อมต่างๆ โดยใช้กระบวนการต่างๆ เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
และนักเรียนมีโอกาสน าความรู้ไป ประยุกต์ใช้ในสถานการณ์อื่น ดังนั้น
มีเทคนิควิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญที่ครูอาจารย์
ควรจะรู้และทำความเข้าใจ ดังนี้
1. เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตัวเอง
ครูอาจารย์ ควรมีบทบาทหน้าที่ใน การจัดเทคนิคในการจัดประสบการณ์เพื่อนำเสนอข้อมูลใหม่
เทคนิคการใช้คำถามให้คิดหรือลงมือปฏิบัติเพื่อ เชื่อมโยงความรู้ ข้อมูลในสมอง
และยังมีบทบาทช่วยให้ผู้เรียนได้จัดระบบระเบียบของข้อมูลเพื่อจำได้ง่าย และ นำมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว
เป็นต้นว่า เทคนิคในการจัดประสบการณ์เพื่อนำเสนอข้อมูลใหม่ เทคนิคการใช้ คำถามให้คัดหรือลงมือปฏิบัติเพื่อเชื่อมโยงความรู้ข้อมูลในสมอง
และเทคนิคในการจัดระบบข้อมูลความรู้
2. เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานร่วมกับคนอื่น เป็นวิชาชีพที่ครูอาจารย์จะต้อง
กำกับดูแลให้ผู้เรียนที่เป็นสมาชิกกลุ่มทุกคนได้มีบทบาทในการทำงาน
และเรียนรู้ร่วมกัน (Cooperative Learning)
3. เทคนิคการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ครูอาจารย์ควร จัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้แสดงความสามารถในลักษณะต่างๆ
และเปิดโอกาสให้มีความหลากหลาย เพื่อ ตอบสนองความสามารถเฉพาะที่ผู้เรียนแต่ละคน
มีความแตกต่างกัน นอกจากการใช้เทคนิคการออกคำสั่ง ให้ ผู้เรียนแสดงการทำงานในลักษณะต่างๆ
แล้ว ครูอาจใช้วิธีการสอนบางวิธีที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความรู้ ในสถานการณ์อื่น
ๆ ได้เช่นกัน เช่น วิธีสอนโดยให้จัดนิทรรศการ และการสอนโดยใช้โครงงาน
โดยครูเป็นผู้ กำกับควบคุมให้ผู้เรียนทุกคนได้ร่วมกันวางแผน ดำเนินการตามแผน และร่วมกันสรุปผลงาน ผู้เรียนแต่ละ
คนจะได้เลือกและแสดงความสามารถที่ตนเองถนัด เพื่อให้งานบรรลุเป้าหมาย
ประเภทของการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ การสอนแบบเน้นกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นหลัก และการสอนแบบเน้นสื่อ
1.การสอนแบบเน้นกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นหลักนั้น ตัวผู้เรียนนั้นต้องประกอบด้วย ความพร้อม สติปัญญา เจตคติ และความใฝ่รู้ใฝ่เรียน ผู้เรียนจะต้องมีความรู้พื้นฐานที่จะเรียนรู้
เนื้อหาต่างๆ มาก่อน เพื่อจะสามารถเรียนรู้เนื้อหาใหม่ โดยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นหลักได้ หากพื้นความรู้เดิมของผู้เรียนไม่เพียงพอจะต้องค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ การสอนแบบเน้นกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นหลัก และการสอนแบบเน้นสื่อ
1.การสอนแบบเน้นกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นหลักนั้น ตัวผู้เรียนนั้นต้องประกอบด้วย ความพร้อม สติปัญญา เจตคติ และความใฝ่รู้ใฝ่เรียน ผู้เรียนจะต้องมีความรู้พื้นฐานที่จะเรียนรู้
เนื้อหาต่างๆ มาก่อน เพื่อจะสามารถเรียนรู้เนื้อหาใหม่ โดยกระบวนการใช้ปัญหาเป็นหลักได้ หากพื้นความรู้เดิมของผู้เรียนไม่เพียงพอจะต้องค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง
2. การเรียนการสอนแบบเน้นสื่อ เป็นประเภทของการสอนในลักษณะใช้สื่อเป็นหลัก เช่น
การสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป การสอนแบบศูนย์การเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม CAI หรือ ELearning
การวัดและประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การวัดและประเมินผลเป็นส่วนสำคัญของการจัดการเรียนการสอน ดังนั้น เมื่อการจัดการเรียนการ
สอนตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
มุ่งให้ผู้เรียนแต่ละคนได้พัฒนาเต็มศักยภาพ การวัด
และประเมินผลจึงต้องปรับเปลี่ยนไปให้มีลักษณะเป็นการประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การประเมินผลตามสภาพจริง เป็นการประเมินผลผู้เรียนรอบด้านตามสภาพจริงของผู้เรียน
มี ลักษณะสำคัญดังนี้
1.1 เน้นการประเมินที่ดำเนินการไปพร้อม ๆ
กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่ง สามารถทำได้ตลอดเวลา ทุกสภาพการณ์
1.2
เน้นการประเมินที่ยึดพฤติกรรมการแสดงออกของผู้เรียนจริง ๆ
1.3 เน้นการพัฒนาจุดเด่นของผู้เรียน
1.4 ใช้ข้อมูลที่หลากหลาย
ด้วยเครื่องมือที่หลากหลายและสอดคล้องกับวิธีการประเมิน
ตลอดจนจุดประสงค์ในการประเมิน
1.5 เน้นคุณภาพผลงานของผู้เรียนที่เกิดจากการบูรณาการความรู้
ความสามารถหลายๆ ด้าน
1.6 การประเมินด้านความคิด เน้นความคิดเชิงวิเคราะห์
สังเคราะห์
1.7 เน้นให้ผู้เรียนประเมินตนเอง และการมีส่วนร่วมในการประเมินของผู้เรียน
ผู้ปกครอง และครู
2. วิธีการและเครื่องมือการวัดและประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การวัดและประเมินผลตาม สภาพจริง
เป็นการประเมินการแสดงออกของผู้เรียนรอบด้านตลอดเวลา ใช้ข้อมูลและวิธีการหลากหลาย
ด้วย วิธีการและเครื่องมือ ดังนี้
1. ศึกษาวัตถุประสงค์ของการประเมิน
เป็นการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียนรอบด้าน ดังนั้น จึงใช้ วิธีการที่หลากหลาย
ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ เช่น การสังเกต สัมภาษณ์ การตรวจผลงาน การทดสอบ บันทึก
จากผู้เกี่ยวข้อง การรายงานตนเองของผู้เรียน แฟ้มสะสมงาน เป็นต้น
2. กำหนดเครื่องมือในการประเมิน
เมื่อกำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมิน ให้เป็นการประเมิน
พัฒนาการของผู้เรียนรอบด้านตามสภาพจริงแล้ว การกำหนดเครื่องมือจึงเป็นเครื่องมือที่หลากหลาย
เป็นต้นว่า
-
การบันทึกข้อมูล จากการศึกษา ผลงาน โครงงาน
หนังสือที่ผู้เรียนผลิต แบบบันทึกต่างๆ ได้แก่ แบบบันทึกความรู้สึก บันทึกความคิด
บันทึกของผู้เกี่ยวข้อง (นักเรียน เพื่อน ครู ผู้ปกครอง) หลักฐาน
ร่องรอยหรือผลงานจากการร่วมกิจกรรม เป็นต้น
-
แบบสังเกต เป็นการสังเกตพฤติกรรม
การร่วมกิจกรรมในสถานการณ์ต่าง ๆ
-
แบบสัมภาษณ์ เป็นการสัมภาษณ์ความรู้สึก ความคิดเห็น
ทั้งตัวผู้เรียน และผู้เกี่ยวข้อง
-
แฟ้มสะสมงาน
เป็นสื่อที่รวบรวมผลงานหรือตัวอย่างหรือหลักฐานที่แสดงถึงผลสัมฤทธิ์
ความสามารถ ความพยายาม หรือความถนัดของบุคคลหรือประเด็นสำคัญที่ต้องเก็บไว้อย่างเป็นระบบ
- แบบทดสอบ เป็นเครื่องมือวัดความรู้
ความเข้าใจที่ยังคงมีความสำคัญต่อการประเมิน สำหรับผู้ประเมิน ประกอบด้วย
ผู้เรียนประเมินตนเอง ครู เพื่อน/กลุ่มเพื่อน ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้องกับ
นักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น